ไม่มีการบวชใดมีพลังกว่าการบวชใจ

1174575_10151832403987836_1723831247_n

พวกเราไม่ได้เติบโตมาในวัด หลายคนปฏิบัติธรรมตอนอายุมากแล้ว แต่เราสามารถเป็นผู้บวชใจ การบวชไม่ได้อยู่ที่เสื้อผ้า ไม่ใช่ชื่อวัด หรือศูนย์ปฏิบัติธรรม ไม่ใช่ชื่อเสียงของครูบาอาจารย์ แต่ต้องเริ่มจากข้างใน ถ้าเรามีความต้องการจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง หรือที่เรียกว่า พัฒนาจิตใจ นั่นคือคุณสมบัติที่จะทำให้เราได้บวชใจซึ่งมีพลังยิ่งกว่าการบวชใดๆ

การรงานทุกอย่าง ถ้ายึดเพียงภายนอก จะไม่จีรัง แต่ถ้าเกิดการตื่นรู้จากภายใน ไม่ว่าชีวิตเราจะเป็นอย่างไร ต่อให้มีโจรเอามีดมาจ่อที่คอ เราจะไม่มีวันเสียใจว่าเราทุ่มเทชีวิตเพื่อการปฏิบัติธรรม แล้วพระพุทธเจ้าไม่ช่วยเรา โจรไม่สามารถควักดวงใจของเราไป ไม่สามารถทำร้ายจิตใจเราได้ ให้ขโมยของเราจนหมด ให้เราไม่เหลืออะไรเลยแต่ใจของเราขโมยไปไม่ได้

Author: Krisadawan Metavikul (Kalsang Dawa)

Dharma teacher, founder and president of the Thousand Stars Foundation, promoting Tibetan wisdom, engaging in charity work.

Leave a Reply

