Deserving Freedom

20130716_120257
16 กค 56
Let the story of fish remind us of freedom and happiness that we all long for.
20130716_122904
เราเริ่มกิจกรรมเช้าวันใหม่ที่ตลาดเมืองนนท์ ด้วยการไถ่ชีวิตปลา 60 กิโลกรัม เป็นปลาที่กำลังจะถูกเจาะคอเพื่อวางขายบนถาดใน 1-2 ชั่วโมง ที่ร้านมีปลาดุก ปลาช่อน ปลาหมอ ปลาไหล เราเลือกปลาดุกกับปลาช่อน ตัวใหญ่ๆ ที่กำลังจะถูกนำไปเป็นอาหาร ขณะแม่ค้ากำลังชั่งกิโลปลาที่มีบุญร่วมกัน ผู้หญิงคนหนึ่งเดินเข้ามาแล้วสั่งปลาช่อน 2 ตัว แล้วขอให้สับให้ด้วย แม่ค้าหันมาบอกเราว่า ปลารวมกันได้ 60 กิโล เป็นเงิน 4,840 บาท ฉันนึกถึงปลาช่อน 2 ตัวที่กำลังจะต้องไปเป็นอาหาร จึงขอเพิ่มอีก 1 กิโล เขาเอาปลาบนถาดที่ยังไม่ได้ถูกเจาะคอมาให้ 2 ตัว 1 กิโล 160 บาทพอดี
20130716_120230-1จากนั้น เราเช่ารถตุ๊กๆ ให้มาส่งที่ท่าน้ำของวัดแห่งหนึ่งในนนทบุรี ขณะกำลังจะปล่อยปลาลงน้ำ ผู้หญิงกับผู้ชายคู่หนึ่งเดินเข้ามาเพื่อให้อาหารปลา น้องผู้หญิงบอกว่า แปลกจัง กำลังจะให้อาหาร ก็มีคนมาปล่อยปลา เราเลยร่วมให้อาหารปลาด้วยกันฉันสวดมนต์ขณะที่เยินเต็นนำปลาไปลงน้ำ ปลาแหวกว่ายด้วยความยินดี ปลาบางตัวยังไม่แข็งแรงมากนัก จึงยังฟื้นตัวอยู่ใกล้ๆ ท่าน้ำ ตัวที่แข็งแรงก็ดำหายไป เป็นส่วนหนึ่งของหมู่ปลาที่อาศัยอยู่ก่อนแล้วเรามองชีวิตปลา แล้วมามองชีวิตเรา เราต่างโหยหาอิสรภาพและความสุขเหมือนกัน ขอให้เรื่องของปลานำเราไปสู่ความกรุณาในก้นบึ้งของจิตใจ ขอให้ปลาสอนเราให้ดูตัวเราเอง ให้ความรักที่จมหายไปผุดขึ้นมาและดำรงอยู่กับเราไปตลอด

ขออนุโมทนากับน้อง (พรรณพิไล) ที่ตั้งใจทำบุญในครั้งนี้เพื่อช่วยเหลือพนักงานในบริษัทที่ได้รับอุบัติเหตุตกเสา 7 เมตร จนสมองได้รับการกระทบกระเทือนอย่างหนัก ขอให้บุญกุศลในครั้งนี้ทำให้ผู้ป่วยกลับมามีสุขภาพดีและเป็นปกติดังเดิม ขอให้ทุกชีวิตมีแต่ความสุข มีอายุยืนยาวตราบเท่าอายุขัย และเข้าถึงอิสรภาพที่สมบูรณ์

20130716_115532

ตอนไปซื้อปลา แม่ค้าถามว่า เอาปลาช่อนไปนี่ดีมากเลย จะได้ช้อนเงินช้อนทอง เอาปลาไหลมั้ย เงินจะได้ไหลมา เทมา ไม่รู้ว่าเราคำนึงเรื่องชื่อกับการทำบุญตั้งแต่เมื่อไหร่…เมื่อจะปล่อยปลา จงปล่อยเพราะความกรุณา ปลาทุกตัวที่เราปล่อยโดยเฉพาะตัวที่กำลังอยู่ในอันตรายแม้จะไม่ได้มีชื่อที่เกี่ยวข้องกับความปรารถนาของเรา ล้วนแต่จะนำเราไปสู่บุญกุศล อย่าปล่อยปลาเพราะเราอยากได้ทรัพย์สมบัติหรือความรุ่งเรืองในชีวิต มีเหตุผลเดียวที่เราจะปล่อยปลาหรือไถ่ชีวิตสัตว์ใดๆ คือ ความกรุณาที่ท่วมท้นในจิตใจ ความปรารถนาจะให้พวกมันได้รับชีวิตใหม่ที่มันควรได้รับ ความปรารถนาที่จะช่วยมันให้พ้นจากอันตรายที่มันกำลังเผชิญ การปฏิบัติด้วยจิตบริสุทธิ์ย่อมนำไปสู่ผลอันประเสริฐอย่างแน่นอน เมื่อปล่อยปลาแล้วขอให้ดูด้วยว่าเรายังมีเมตตากรุณาอย่างต่อเนื่องหรือเปล่า การทำบุญให้เป็นบุญไม่ได้เริ่มที่ตลาดแล้วจบที่ท่าน้ำ แต่อยู่ในวิถีชีวิตของเรา ในทุกการกระทำที่เราทำ

 

Author: Krisadawan Kalsang Dawa กฤษดาวรรณ เมธาวิกุล

Dharma teacher, founder and president of the Thousand Stars Foundation

Leave a Reply

