Developing Bodhicitta for Tonglen Practice

IMG_1466บทภาวนาบทนี้ของท่านศานติเทวะแสดงแก่นธรรมสำคัญของการภาวนาทงเลน เป็นไปเพื่อการละอัตตาและช่วยเหลือสรรพสัตว์

ขอให้ข้าพเจ้าเป็นผู้ปกป้องบุคคลผู้ไร้ซึ่งการปกป้อง
เป็นผู้นำให้แก่ผู้เดินทาง
เป็นเรือ เป็นสะพาน เป็นช่องทาง
สำหรับผู้ปรารถนาผั่งฟากโน้น

ขอให้ความเจ็บปวดของทุกชีวิต
จงปลาสนาการไปสิ้น
ขอให้ข้าพเจ้าเป็นแพทย์และเภสัช
ขอให้ข้าพเจ้าเป็นพยาบาล
แก่สรรพชีวิตในโลกที่กำลังป่วย
จนกว่าทุกชีวิตจะหายจากโรค

เช่นเดียวกับอากาศ
และธาตุอันยิ่งใหญ่เช่นธาตุดิน
ขอให้ข้าพเจ้าเอื้ออาทรเป็นนิจต่อชีวิต
ของสรรพสัตว์อันไม่มีประมาณ

ขอให้ข้าพเจ้าเป็นแหล่งกำเนิดแห่งชีวิต
สำหรับสรรพสัตว์ในทุกภพภูมิ
ที่แผ่ไปถึงสุดขอบจักรวาล
จนกว่าสรรพสัตว์จะปลอดพ้นจากความทุกข์ด้วยเทอญ

“ประตูสู่สภาวะใหม่ : คำสอนธิเบตเพื่อเตรียมตัวตายและช่วยเหลือผู้ใกล้ตาย” รจนาโดยโซเกียล ริมโปเช แปลเป็นไทยโดยพระไพศาล วิสาโล
______

ความทุกข์ที่สุดแห่งทุกข์คือการยึดติดในตัวตน บทสวดนี้เน้นการสลายตัวตนจนหมดสิ้น แม้เราอาจจะคิดว่า ณ ตอนนี้ เรายังไม่มีศักยภาพที่จะช่วยผู้อื่นได้ การตั้งจิตที่จะช่วยผู้อื่นอย่างเป็นนิจสิน และการสวดมนต์อันเป็นคำอธิษฐานเช่นนี้ (โพธิจิตอธิษฐาน) เป็นปัจจัยที่จะทำให้เรามีโอกาสได้ช่วย

วันหนึ่งความหมายของบทสวดนี้จะเป็นจริง นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราจึงภาวนา ทำไมเราจึงปลีกตัวออกจากการงานและครอบครัว (แม้จะเป็นระยะเวลาสั้นๆ ) เพื่อฝึกปฏิบัติพัฒนาจิตใจ เพื่อให้เรามีช่วงเวลาที่เราไม่ต้องนึกถึงตนเอง เพราะการนึกถึงตนเองนำไปสู่ความทุกข์ แล้ววันหนึ่งเราจะหลุดพ้นจากกับดับแห่งตัวตนและมีความพร้อมในการช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่สงสัยคลางแคลงใจ

6 พค 56
กฤษดาวรรณ

Author: Krisadawan Kalsang Dawa กฤษดาวรรณ เมธาวิกุล

Dharma teacher, founder and president of the Thousand Stars Foundation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s