Reflection on Giving at Wat Suankaew

วันนี้นำของไปบริจาควัดสวนแก้ว ในของใช้ที่นำไปบริจาคมี เสื้อผ้า กระเป๋าถือจำนวนมากที่ใช้สมัยทำงานอยู่มหาวิทยาลัย เก็บไว้จนเก่าเมื่อห้าปีผ่านไป ทำให้ได้เห็นตัวตนของตัวเองว่าแม้ลาออกจากงานมาแล้ว ยังกลับหวงแหนเสื้อผ้าของใช้ที่เป็นเสมือนสัญลักษณ์แทนสถานภาพของความเป็นอาจารย์ แทนชื่อเสียงและเกียรติยศ ทำให้เห็นว่าตัวเองขี้ขลาดเพียงไรที่ไม่กล้าปล่อยสิ่งเหล่านี้ออกไปทั้งๆที่ได้ตัดสินใจแล้วว่าจะมอบชีวิตที่เหลือเพื่อศาสนา

เมื่อนำไปให้วัด เจ้าหน้าที่ก็เอาไปกองรวมกับของบริจาคของผู้อื่น บนกองกระเป๋าและเสื้อผ้าเก่าๆ เด็กสาวคนหนึ่งเลือกกระเป๋าใบหนึ่งมาสะพาย ดวงตาเป็นประกายกับสินค้าใหม่ที่เป็นของบริจาคของคนอื่นแต่คือของขวัญของเธอ เมื่อผ่านกองสินค้ามา ฉันเดินไปที่เคาน์เตอร์ เจ้าหน้าที่ยื่นสมุดมาให้จดชื่อพร้อมกับคะยั้นคะยอให้นำกระหล่ำปลี ขนมปั้นขลิบ ท๊อฟฟี่มะขาม และข้าวเกรียบอัญชัญของวัดกลับมาทานที่บ้าน โดยบอกว่าอยากให้ชิมและอยากให้นำไปฝากเพื่อนบ้านด้วยสิ่งที่เรานำไปให้วัดเป็นของที่เราไม่ใช้ แต่ได้กลายเป็นของที่นำความสุขมาให้ผู้อื่น แต่ไม่เพียงเท่านั้น เรากลับได้รับน้ำใจไมตรีที่มีคุณค่าอันไม่มีประมาณ ที่วัดแจกหนังสือของพระพยอมเป็นรูปท่านแบกถุงใส่ของ ทำให้ตระหนักถึงคำๆหนึ่งในภาษาทิเบต “ฉับจู” แปลว่า บริการ วัดได้ทำหน้าที่บริการอย่างดีที่สุด ถ้าไม่มีวัดสวนแก้ว เราจะเอาของไปที่ไหน บางครั้งเราเอาไปเปิดท้ายขาย แต่เราต้องเหนื่อยกับการลุ้นว่าจะมีผู้สนใจสินค้ามือสองของเราหรือไม่ ถ้าไม่มีใครสนใจ ตัวอัตตาก็เศร้า ถ้าผู้ใดสนใจสินค้าของเราน้อยกว่าของคนอื่น ตัวอัตตาก็เศร้าอีก แต่การบริจาคให้วัดเช่นนี้ขจัดความเครียด แต่เราก็ไม่ควรกังวลใจว่าทางวัดจะเอาของไปไหน เมื่อเราตัดสินใจที่จะให้ ก็ไม่ต้องคิดต่อ เพราะของนั้นไม่ใช่ของเราอีกต่อไป เปิดใจรับสิ่งดีๆที่ตามมานั่นคือการได้กลายเป็นผู้ให้ การได้รู้จักใจตนเอง และการได้สัมผัสความสุขจากรอยย้ิมของผู้รับและได้เป็นส่วนสานต่อประเพณีงดงามของสังคมไทยด้วยการให้ของกันและกัน
Author: Krisadawan Metavikul (Kalsang Dawa)

Dharma teacher, founder and president of the Thousand Stars Foundation, promoting Tibetan wisdom, engaging in charity work.

Leave a Reply

