Impressions from 2nd Dakini Training (1)

“ฑากินี” ในภาษาทิเบต เรียกว่า “คันโดรมา” หมายถึง ผู้ท่องในท้องฟ้าด้วยจิตอิสระ ปราศจากขอบเขต ปราศจากการปรุงแต่ง ประเมินค่า และด้วยความเข้าใจธรรมชาติอย่างถ่องแท้

“วิถีฑากินี” เป็นการนำภูมิปัญญาโบราณของทิเบตมาใช้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการดำรงชีวิตในโลกสมัยใหม่และเป็นจุดเริ่มต้นในการทำความเข้าใจจิตเดิมแท้ที่ใส กระจ่าง สันติ และเปี่ยมไปด้วยความเมตตากรุณาอย่างไม่มีประมาณ

ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่พันดาราจัดอบรมฑากินี เพื่อนเดินทางที่มาเข้าร่วมการอบรมเป็นผู้ทำงานองค์กรจากบริษัท Precision Parts 26 คน นับเป็นครั้งแรกที่ศูนย์ขทิรวันได้ให้การต้อนรับเพื่อนจากแวดวงธุรกิจที่สนใจมาเรียนรู้ มาอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และมาประกอบบุญกุศลด้วยกัน

คุณวิรัช กัลยาณมิตรที่ไปลาซาด้วยกันอาสามาร่วมเรียนรู้และแบ่งปันประสบการณ์ คุณนริศก็ตามมาให้กำลังใจและเป็นแรงสำคัญในการฉายหนัง ดูแลเครื่องเสียง และความเรียบร้อยทั่วไป

ผู้เข้าอบรมเดินทางมาถึงขทิรวันตอนสามทุ่มครึ่งของวันศุกร์  เปิ้ลกับแตเป็นกัลยาณมิตรจากการอบรมฑากินีครั้งแรก ด้วยความปรารถนาจะให้เพื่อนร่วมงานได้เรียนรู้บนวิถีฑากินี เพื่อให้พวกเขารู้จักใจตนเองให้มากขึ้น ให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ได้ฝึกที่จะฟังเพื่อนร่วมงานและเปิดใจให้แก่เขา และเพื่อให้ได้สัมผัสความรัก ความสุข ความเบิกบาน พร้อมๆกับการทำบุญกับมูลนิธิ ทั้งสองคนจึงร่วมกันจัดงานในครั้งนี้

หลังเก็บสัมภาระ เราดูหนังกลางแปลงกลางแสงดาว

เราแนะนำตัวต่อกัน ทุกคนเริ่มเรียนรู้ที่จะนั่งอยู่ในวงกลมศักดิ์สิทธิ์ ฉันให้การบ้านเรื่องการเตรียมจิตและพินิจความฝันก่อนนอน ทุกคนดูสดชื่นแม้ว่าจะเป็นเวลาเกือบเที่ยงคืนเมื่อเราแยกย้านกันไปนอน

***

เช้าวันเสาร์ 5 ธันวาคม 52

ฉันตื่นนอนพร้อมกับเสียงเตรียมอาหารของเพื่อนๆจาก Precision Parts พวกเขาแบ่งกลุ่มช่วยกันทำอาหารอย่างสนุกสนาม ดูไม่มีทีท่าว่าจะง่วงนอนทั้งๆที่เมื่อคืนนี้นอนกันเพียงคนละ 5 ชั่วโมง ฉันรู้สึกปลอดโปร่ง ฑากินีเทรนนิ่งเป็นกิจกรรมที่ทำให้ใจเบิกบานเหมือนใจของเด็กๆ

เมื่อได้เวลา 7 โมงเช้า พวกเรามาชุมนุมที่ศาลา กลุ่มแม่ครัวพ่อครัวก็มาร่วมด้วย ลมหนาวมาสัมผัสกาย แดดอ่อนๆในยามเช้าสาดส่องเข้ามาในศาลา เรานั่งสมาธิด้วยกัน หายใจเข้านำธาตุทั้งห้าที่บริสุทธิ์เข้ามา หายใจออกนำยาพิษทั้งห้าออกไป (โลภะ โทสะ โมหะ ริษยา และหยิ่งยะโส) เราทำอภิวาทโยคะพร้อมกัน นอกจากจะเจริญในศรัทธาในพระรัตนตรัย เรายังตั้งจิตนึกถึงบุญคุณของคุณพ่อ นำพาท่านกราบไปพร้อมกับเราด้วย

ตลอดเวลา 3 วัน  2 คืน (4-6 ธค) ที่เราอยู่ด้วยกัน เราปรับตัวเข้าหากัน ผลัดกันเล่าเรื่องราว แบ่งปันความในใจ พื้นที่ในวงกลมคืนแรกดูเหมือนจะเป็นโลกลี้ลับที่หลายคนไม่กล้าจะเดินเข้าไป แต่กระจกส่องใจเรียกเสียงหัวเราะ เปิดเราให้เข้าหากัน ในช่วงเวลานี้ไม่มีหัวหน้า ไม่มีลูกน้อง ไม่มีเพื่อนในที่ทำงาน มีเพียงกัลยาณมิตรที่มีหัวใจใสๆเหมือนกัน

ธรรมชาติที่งดงามมาเป็นครูให้เรา ธรรมชาติสอนให้เราผ่อนคลาย ให้หัวใจเราพองโตไปด้วยความสุขที่เรียบง่าย

ตกบ่าย เราทำกิจกรรมหลับตาพาเดิน แล้วเลยเดินเข้าไปในสถูปมนตรา เสียงธงโบกสะบัดนำพาเราไปในอีกบรรยากาศ เยินเต็นให้ทุกคนหลับตา สูดกลิ่นหอมของธูปทิเบต เราฝึกจินตนาการ ฝึกตามความคิดไป ฝึกตามจิตที่ไม่กระจ่าง จิตที่เต็มไปด้วยการสร้างเรื่องราว เราพูดคุยเกี่ยวกับความคิดที่คั่งค้างและรบกวนจิตใจ คุณวิรัชฝากข้อคิดเรื่องหมาดำกับหมาขาว เราจะเลี้ยงเจ้าหมาดำขี้อิจฉาขี้โมโห หรือจะเลี้ยงหมาขาวที่น่ารักเป็นมิตร

ความคิดเหมือนคลื่น จิตกระจ่างคือทะเล เราไม่มีวันเอาคลื่นออกไปจากทะเลได้ แต่เราเรียนรู้ที่จะอยู่กับทะเลที่มีคลื่น ฉันขอให้ทุกคนล้มตัวลงนอน ปล่อยวางทุกอย่าง ไม่คิดส่ิงใด กายผ่อนคลาย ใจกระจ่าง

ก่อนออกจากสถูปมนตร์ เยินเต็นขอเป็นเด็กๆเล่นเกม “มอญซ่อนผ้าทิเบต” ทำให้สถูปมนตราที่เป็นที่นั่งสมาธิภาวนาได้เป็นที่เรียกเสียงหัวเราะ เสียงร้องเพลง

ตกค่ำ หลายคนไปดูช้างป่า ฉันถือโอกาสนั่งนั่งๆพักกาย พักใจ สวดมนต์ขอพรจากพระฑากินี

สองทุ่ม พวกเรากลับมาชุมนุมกันที่ศาลา

เราร่วมถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งจิตนึกถึงพระองค์ ขอให้พระองค์ทรงมีพระเกษมสำราญและขอทรงเจริญพระชนมายุยิ่งยืนนาน

ขอบคุณคุณวิรัชที่ทำให้ขทิรวันได้มีวันที่ดีๆเช่นนี้ วันที่พวกเรามีจิตหล่อหลอมเป็นหนึ่งเดียว เราร้องเพลงสดุดีมหาราชาและสรรเสริญพระบารมีด้วยความรักและความจงรักภักดีแด่ “พ่อ” ผู้ยิ่งใหญ่ของเรา

ก่อนนอน เราดูหนังกลางแปลงกันอีก คุณวิรัชนำ The Run มาฉายให้พวกเราดู เราพูดคุยเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ที่สอนให้เราเห็นมิตรภาพที่เกิดขึ้นได้เมื่อเวลาผ่านไป คู่แข่งหรือศัตรูอาจกลายมาเป็นเพื่อนและเป็นผู้ที่ทำให้ความฝันของเราเป็นความจริง ฉันชี้ให้เยินเต็นดูพระจันทร์ดวงโตสีทองที่กำลังขึ้นเหนือพุ่มไม้

Author: Krisadawan Metavikul (Kalsang Dawa)

Dharma teacher, founder and president of the Thousand Stars Foundation, promoting Tibetan wisdom, engaging in charity work.

2 thoughts on “Impressions from 2nd Dakini Training (1)”

Leave a Reply

